ทุนจดทะเบียน

ทุนจดทะเบียนบริษัทมีผลกับความน่าเชื่อถือในการรับงานของบริษัท การรับงานใหญ่ๆและมีการแข่งขันสูง การจ้างงานบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนสูง จะเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเลือกจ้าง เพราะหากเกิดปัญหาถึงขั้นฟ้องร้องและต้องมีการชดใช้ค่าเสียหายเกิดขึ้น บริษัทที่มีทุนจดทะเบียนมากกว่าก็จะสามารถชดใช้ค่าเสียหายได้มากกว่าบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนน้อยกว่านั่นเอง

ข้อควรระวัง => ในการแจ้งจดทะเบียน

จะต้องแจ้งจำนวนเงินที่ชำระค่าหุ้นแล้วกับทางกรมพัฒนาธุรกิจตามจริง หากมีการชำระค่าหุ้นตามเปอร์เซ็นต์ขั้นต่ำ 25 เปอร์เซ็นต์ เราก็ควรแจ้งไปว่า ชำระแล้ว 250,000 บาท ไม่ใช่ 1 ล้านบาท

หากแจ้งชำระครบ 1 ล้านบาทแล้ว ต้องยอมรับผลที่ตามมาคือ เมื่อกรมสรรพากรเข้าไปตรวจสอบ และพบว่ามีเงินในบัญชีบริษัทเพียง 250,000 บาท และยังขาดอีก 750,000 บาท

ส่วนใหญ่แล้วมักจะอยู่ในบัญชี “เงินกู้ยืมกรรมการบริษัท” นั่นหมายถึง เงินส่วนที่ขาดไปเป็นเงินที่กรรมการบริษัทได้ยืมไป แปลว่ามีการกู้ยืมเงินจากบริษัทหรือเกิดลูกหนี้ขึ้น นั่นหมายความว่าจะต้องมีการเก็บดอกเบี้ยจากการ กู้-ยืม นั้น และเมื่อถึงสิ้นปีการจ่ายภาษีของบริษัท ดอกเบี้ยจากการกู้ยืมจะต้องถูกนำไปรวมเป็นรายได้ทางหนึ่งของบริษัท ซึ่งอาจจะทำให้บริษัทเสียภาษีเพิ่มขึ้น